Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

du khách cá nhân từ Đài Loan đến Thái Lan sẽ được yêu cầu cung cấp bằng chứng tài chính

Đài Loan xoay quanh Đông Nam Á, để trút bỏ sự phụ thuộc về kinh tế và thương mại vào Trung Quốc đại lục đã gặp phải trở ngại ở Thái Lan, nơi khách du lịch và nhà đầu tư sẽ sớm bị vướng vào băng đỏ nhiều hơn trước.

Bắt đầu từ tháng tới, du khách cá nhân từ Đài Loan đến Thái Lan sẽ được yêu cầu cung cấp bằng chứng tài chính để có được thị thực du lịch, vì Bangkok chuyển sang loại bỏ ưu đãi visa khi đến quốc tịch từ một số nơi, bao gồm cả Đài Loan.

Băng đỏ visa mới được công bố bởi văn phòng đại diện của Bangkok tại Đài Bắc, cho biết với việc ra mắt đơn xin thị thực điện tử và hệ thống thanh toán điện tử, người mang hộ chiếu của Cộng hòa Trung Quốc (Đài Loan) sẽ được yêu cầu nộp đơn xin thị thực trực tuyến và sắp xếp một cuộc hẹn để nộp hộ chiếu trực tiếp tại văn phòng, và họ cũng cần cung cấp báo cáo ngân hàng trong ba tháng trước đó để làm bằng chứng rằng họ có đủ tiền cho chi phí đi lại khi ở Thái Lan.

Số người Đài Loan đến thăm Thái Lan trong 10 tháng đầu năm nay lên tới 700.356, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu của Cục Du lịch Đài Loan cho thấy.

Các yêu cầu thị thực mới của Bangkok được coi là sự cự tuyệt đối với Chính sách Đài Loan mới của Chính phủ Đài Loan Tsai Ing-wen để đưa các khoản đầu tư và kinh doanh của Đài Loan ra khỏi Trung Quốc về phía Đông Nam Á và biến khu vực hơn 600 triệu dân thành vùng nội địa kinh tế của hòn đảo. Sự gần gũi về địa lý và mối quan hệ văn hóa được Tsai và các quan chức cấp cao chào mời là nền tảng để Đài Loan xây dựng dựa trên tham vọng của mình đối với Đông Nam Á.

Thái Lan, quốc gia lớn nhất trong phần lục địa của khu vực, là một điểm đến du lịch nổi tiếng và trong số các đối tác thương mại lớn nhất của Đài Loan trên khắp Đông Nam Á. Đài Loan đã miễn thị thực cho khách du lịch Thái Lan kể từ năm 2016 để khuyến khích nhiều người trong số họ đi du lịch đến đảo.

Bây giờ với các yêu cầu thị thực mới, các cơ quan du lịch của Đài Loan đã đe dọa tẩy chay các tour du lịch đến Thái Lan, cáo buộc Bangkok vi phạm nguyên tắc đối xử đối ứng. Chính sách mới, có hiệu lực từ Chủ nhật, cũng áp dụng cho khách du lịch từ Trung Quốc, Pháp và Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, Đài Loan khó có thể trả đũa bằng cách áp dụng các yêu cầu tương tự đối với du khách Thái Lan, vì hòn đảo này phải thu hút khách du lịch từ nơi khác đến để bù đắp việc kinh doanh bị mất sau khi Trung Quốc cấm công dân nước này đến thăm Đài Loan kể từ tháng 8.

Điều này được hiểu rằng văn phòng đại diện của Đài Loan tại Bangkok đã liên lạc với chính quyền Thái Lan để vận động cho các yêu cầu thị thực mới bị hủy bỏ, nhưng các quan chức Thái Lan đã hăng hái theo yêu cầu của Đài Bắc và các cuộc gọi sau đó để tham gia chương trình Chính sách hướng Nam mới.

Vào năm 2017, Hung Hsiu-chu, chủ tịch đảng đối lập Kuomintang của Đài Loan, đã phải hủy chuyến đi tới Bangkok vì sự chậm trễ không giải thích được trong việc xử lý visa.

Đài Loan từng là một nguồn đầu tư nước ngoài quan trọng cho Thái Lan, với mức cao nhất là 13,55 tỷ USD vào năm 2014, nhưng vốn Trung Quốc từ lâu đã vượt qua quy mô kinh tế và đầu tư của hòn đảo theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Bắc Kinh. Thái Lan đã đồng ý gia hạn điều trị visa khi đến khách du lịch Trung Quốc thêm một năm nữa đến cuối năm 2020.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thanathorn, lãnh đạo đảng Tương lai dân chủ,

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết hôm nay (20/11) để tước lãnh đạo phe đối lập Thanathorn Juangroongruangkit về tư cách nghị viện c...