Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

các điểm tham quan của Thái Lan

Khi những tháng mùa đông đưa người nước ngoài từ những ngôi nhà lạnh lẽo của họ ở phương Tây đến các điểm tham quan của Thái Lan, ngày càng có nhiều người trở về nhà một chút đau thương khi đến thăm thiên đường nhiệt đới.

Quá thường xuyên triết lý kỳ lạ của người Thái về mai bút rai,  hoặc không bao giờ để tâm, đang chứng tỏ là nguyên nhân của các cuộc tấn công của chó, quá thường xuyên phải rút lui vội vàng đến bệnh viện vì đau đớn và tốn kém - đối với người nước ngoài - điều trị bệnh dại.

Vợ tôi và tôi đã đến thăm Thái Lan thường xuyên trong 10 năm qua. Bây giờ chúng tôi làm như vậy một cách nhất quán hơn là kết quả của việc con trai chúng tôi kết hôn với một người Thái Lan. Đã nghỉ hưu, chúng tôi đã áp dụng một cách tiếp cận lối sống kéo dài cho các chuyến thăm của chúng tôi thay vì những niềm vui đơn giản của du lịch.

Khi chúng ta trở nên xã hội hóa hơn, chúng ta đã khám phá ra những ưu điểm và nhược điểm của xã hội Thái Lan. Đáng chú ý nhất là muộn khi vợ tôi bị tấn công bởi một con chó không được chăm sóc, dẫn đến vết thương ở chân nghiêm trọng.

Con chó trong câu hỏi thường ngủ trước hai cửa hàng, vì mỗi tối, một trong những chủ cửa hàng cung cấp một túi nhựa đựng thức ăn thừa. Con chó thiếu cổ áo và giấy phép và bất cứ ai hỗ trợ con chó không có động lực để nhận nuôi nó một cách hợp pháp vì đăng ký và phí y tế lớn hơn tiền phạt có thể hiểu được vì không làm như vậy.

Chó đền
Sự cố này khiến chúng tôi tập trung vào thái độ của người Thái đối với chó. Triển vọng của họ là Phật giáo không ngạc nhiên. Trên thực tế, có rất ít bảng chó ở Thái Lan, nhưng các ngôi chùa Phật giáo nhận những con chó không mong muốn nơi các nhà sư cho chúng ăn.

Ở một số ngôi đền, các nhà sư thậm chí còn cung cấp huấn luyện kỷ luật chó để quyên góp. Ở những ngôi đền khác, chó chỉ đơn giản là chết và xác chết của chúng được xử lý vào cuối ngày.

Bên ngoài các ngôi đền, có bốn loại chó. Loại đầu tiên là những con chó cưng thực sự, thường là giống thuần chủng hoặc giống chéo đặc biệt, có thể đắt tiền và chúng được nuông chiều như vật nuôi trong gia đình. Nhóm tiếp theo không phải là những con chó đặc biệt có giá trị, nhưng được đăng ký là động vật thuộc sở hữu và làm chó bảo vệ nhà và doanh nghiệp của chủ sở hữu của chúng, và giống như chó cưng, thường được coi là thành viên trong gia đình.

Hai loại tiếp theo chia sẻ một định nghĩa mờ vì cả hai về cơ bản là động vật đi lạc. Cùng nhau, chúng áp đảo tạo thành khối chó lớn nhất. Một số đột biến này được bán thuần hóa kể từ khi chúng đi chơi ở nơi chúng được cho ăn hàng ngày. Nhưng hầu hết những con chó Thái Lan tạo thành loại thứ tư là động vật hoang dã tự do sống sót và đôi khi trong các gói lưu động.

Nhiều người Thái nhìn tử tế với tất cả những con chó như những sinh linh không hoàn toàn biến nó thành người trong vòng tái sinh cuối cùng của chúng. Ai biết? Mutt đó chỉ có thể là người thân đã qua đời, người dường như không sẵn sàng trở lại làm người.

Trong mọi trường hợp, việc cung cấp sự chăm sóc và thức ăn cho động vật luôn là điều tốt - với chó và một vài động vật khác, chẳng hạn như voi, nằm ở cấp cao hơn trong hệ thống phân cấp hành trình tâm linh đa đời.

Tất cả những điều trên có vẻ thú vị và thậm chí kỳ lạ. Đó là, cho đến khi một số bà quá khứ, bây giờ trong cơ thể của một con chó, quyết định cắn bạn nghiêm trọng.

Bệnh dại không được điều trị
Sau khi bị cắn, người ta cần nhận ra tỷ lệ bệnh dại cao trong số những sinh vật hoang dã này. Trong quá trình nghiên cứu trực tuyến của chúng tôi, chúng tôi đã tìm thấy những trích dẫn không thực tế về sự lây nhiễm bệnh dại ở những con chó ở Bangkok dao động từ 0,03% đến cao tới 40%. Tuy nhiên, trung bình thô ngẫu nhiên của các cực trị 15% này có vẻ hợp lý.

Tất nhiên, bệnh dại không được điều trị luôn gây tử vong, nhưng có những con chó hoang được sinh ra hàng giờ, một số trong đó bằng cách nào đó sống sót đến tuổi trưởng thành. Nhiều người cuối cùng trở nên dại.

Ở các quốc gia Hồi giáo láng giềng, chó hoang dường như không phải là vấn đề lớn vì người Hồi giáo coi chó nói chung là động vật bẩn và có một số vấn đề với việc loại bỏ những chiếc răng nanh không có người nhận.

Ở Thái Lan, cảnh sát đang chống lại các vụ tấn công chó được báo cáo, nhưng các quan sát của chúng tôi cho thấy vấn đề này được đối xử ít nghiêm trọng hơn ở các quốc gia khác, có lẽ vì các sự cố không phải là hiếm và thường thì con chó được báo cáo không thực sự nhanh chóng.

Trong trường hợp của chúng tôi, con chó tấn công cuối cùng đã bị rọ mõm - ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Ngay cả ở Thái Lan nuông chiều, tuy nhiên, có những giới hạn. Đây là trường hợp đặc biệt khi một vụ tấn công chó thu hút sự chú ý của quốc tế đến một địa điểm du lịch lớn, như trường hợp vào tháng 2 năm ngoái khi Finn năm tuổi bị hành hạ bởi một đàn chó hoang trên bãi biển của Krabi.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2018, một thiếu niên ở thành phố Christchurch đã suýt bị tấn công bởi một bầy 12 con chó, sau khi bị một con chó cắn vào mông. Cô đã thoát khỏi một cuộc hành hạ bằng cách lặn xuống biển và giẫm nước cho đến khi những con chó mất hứng thú.

Đây chỉ là hai trong số những ví dụ khét tiếng nhất gần đây. Kiểm tra một trang web của Hàn Quốc dành riêng cho việc đến thăm Thái Lan, người vợ Hàn Quốc của tôi đã tìm thấy nhiều ví dụ về những cuộc chạy trốn nguy hiểm với những con chó hoang.

Vậy lam gi? Rõ ràng, thứ tự đầu tiên của kinh doanh là không bị cắn. Chó sẽ tấn công khi sợ hãi, thách thức hoặc đôi khi thích thú.

Thiếu niên New Zealand sống sót sau một cuộc tấn công đã đưa ra một số lời khuyên: Đặc biệt là vào buổi sáng, đây là thời kỳ săn bắn của chúng, vì vậy đừng chạy vì chúng có thể coi bạn là con mồi.

Khi đối mặt với một con chó không rõ, tránh tiếp xúc và cung cấp đủ chỗ cho cả bạn và con chó mà bạn không hành động sợ hãi. Khi bị thách thức, bạn cần phải xuất hiện lớn và mạnh mẽ bằng mọi cách có thể. Chạy trốn là chiến thuật tồi tệ nhất vì nó kích hoạt cơ chế rượt đuổi trên phần của con chó.

Phải làm gì nếu bị cắn
Nếu bị cắn, ưu tiên hàng đầu là nhanh chóng xác định và lưu ý ai có thể là chủ của con chó, nếu có. Ngay lập tức, người ta nên rửa vết thương và nếu có thể, hãy bôi thuốc khử trùng. Sau đó, không chậm trễ, hãy đến một cơ sở y tế, tốt nhất là một bệnh viện được đánh giá cao, để tiêm phòng bệnh dại và uốn ván.

Thật không may, hãy chuẩn bị để bị tính phí nhiều hơn nếu bạn không phải là người Thái Lan. Tại sao người nước ngoài bị tính phí nhiều hơn chỉ đơn giản là vì các bệnh viện được phép thoát khỏi nó và có một chứng cứ ngoại phạm mỏng về những lo ngại thêm khi giao dịch với khách hàng không nói tiếng Thái. Hãy yên tâm, ngay cả khi bạn là người song ngữ bằng tiếng Thái, là người nước ngoài, bạn sẽ bị tính phí nhiều hơn.

Vì lý do an toàn, vì bệnh dại là một căn bệnh nguy hiểm, tôi sẽ không quá lo lắng về việc giảm 12.000 baht đầu tiên. Nhưng đối với các bức ảnh tiếp theo, vv, có thể có các lựa chọn thay thế ít tốn kém hơn.

Một nơi như vậy là Phòng khám Du lịch Thái Lan trong  Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới , Đại học Mahidol, cách trạm BTS Victory Monument khoảng 10-15 phút đi bộ.

Tiếp theo, người ta nên báo cáo sự cố cắn cho cảnh sát địa phương. Luật số 377 quy định lên tới một năm tù và phạt 10.000 baht đối với những người nuôi chó cho phép động vật của họ ra ngoài để tấn công người. Ngoài ra, chủ sở hữu chịu trách nhiệm cho các hóa đơn y tế.

Tuy nhiên, khi cảnh sát điều tra, quá thường xuyên tất cả những gì họ tìm thấy là những đột biến thân thiện, vẫy đuôi mà không ai chấp nhận quyền sở hữu của những con chó. Do đó, đừng ngạc nhiên nếu cảnh sát lịch sự nhưng không đặc biệt hoảng hốt khi bạn nộp báo cáo.

Vì vậy, du khách đến Thái Lan có nên tiêm vắc-xin bệnh dại? Câu trả lời chung có lẽ là không. Một câu trả lời đầy đủ hơn là nó phụ thuộc. Các yếu tố hấp dẫn có lợi cho vắc-xin bệnh dại trước phơi nhiễm có thể dành cho những du khách đi du lịch ở vùng nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa nơi không có dịch vụ chăm sóc y tế tiêu chuẩn, tham gia các hoạt động có nguy cơ cao, như đi xe đạp, đeo ba lô, v.v. và có kế hoạch ở lại vùng sâu vùng xa hơn hai tuần.

Những lợi ích của việc tiêm vắc-xin bệnh dại trước khi đi du lịch là có một sự bảo vệ có thể giúp bạn yên tâm, và bạn không cần phải tiêm vắc-xin immunbulin đau đớn và đắt tiền - chỉ tìm thấy ở các thành phố lớn, có thể cần đi lại bằng đường hàng không khẩn cấp - khi bạn bị cắn Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ cần tiêm hai mũi vắc-xin bệnh dại vào Ngày 0 và Ngày 3.

Nói cách khác, có nhiều thứ đến Thái Lan hơn là lướt sóng, mặt trời và cưỡi voi. Giống như bất kỳ nơi nào, có những nguy cơ tiềm ẩn, nhưng sự bảo vệ tốt nhất ở bất cứ đâu đang được cảnh báo trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thanathorn, lãnh đạo đảng Tương lai dân chủ,

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết hôm nay (20/11) để tước lãnh đạo phe đối lập Thanathorn Juangroongruangkit về tư cách nghị viện c...