Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Thanathorn, lãnh đạo đảng Tương lai dân chủ,

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết hôm nay (20/11) để tước lãnh đạo phe đối lập Thanathorn Juangroongruangkit về tư cách nghị viện của ông, một bản án hứa hẹn sẽ làm lung lay sự chuyển đổi tinh tế của vương quốc sang chế độ dân chủ sau 5 năm cai trị quân sự.

Thanathorn, lãnh đạo đảng Tương lai dân chủ, chống quân sự, bị đánh giá là đã vi phạm luật pháp địa phương cấm các chính trị gia nắm giữ cổ phần trong các công ty truyền thông.

Chính trị gia kiêm chính trị gia tuyên bố đã chuyển nhượng cổ phần của mình trong V-Luck Media, một bộ trang phục truyền thông không còn tồn tại trước đây liên quan đến việc sản xuất tạp chí bóng cho các hãng hàng không địa phương, trước khi đăng ký làm ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24 tháng 3 năm nay, theo yêu cầu hợp pháp.

Phán quyết rất được mong đợi sẽ loại bỏ tư cách MP của Thanathorn, đã bị đình chỉ vào tháng Năm trong khi phán quyết của tòa án đang chờ xử lý, nhưng đáng kể không cấm ông làm lãnh đạo đảng của ông hoặc được đề cử làm ứng cử viên thủ tướng. Anh ta cũng được tha một án tù có thể.

Thanathorn đứng thứ hai sau thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-ocha do quân đội hậu thuẫn tại một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội hồi tháng Năm và được xem rộng rãi với tư cách là nhà lãnh đạo thực tế của đảng Chuyển tiếp tương lai và đảng đối lập do đảng Peua Thái lãnh đạo.

Việc ông từ quốc hội sẽ ngăn ông tham gia vào một cuộc tranh luận kiểm duyệt sắp tới nhắm vào một số bộ trưởng nội các của Prayut, tại đó các đảng viên của ông sẽ không nghi ngờ gì về việc thay đổi chính phủ.

Không có dấu hiệu phản đối ngay lập tức trên đường phố ngay sau khi phán quyết được truyền lại. Yêu cầu bình luận của Asia Times thông qua trợ lý cá nhân của Thanathorn đã không nhận được câu trả lời ngay lập tức.

Đọc cuộc phỏng vấn độc quyền gần đây của Asia Times với Thanathorn tại đây .


Lãnh đạo đảng tương lai Thanathorn Juangroongruangkit phát biểu trong cuộc họp báo ở Bangkok vào ngày 25 tháng 3 năm 2019 sau cuộc tổng tuyển cử của Thái Lan. Ảnh: AFP / Lillian Suwanrumpha
Phán quyết của tòa án có thể chỉ là sự khởi đầu của Thanathorn và các rắc rối pháp lý của đảng Chuyển tiếp Tương lai của anh ta, với 21 trường hợp khác từ tội phạm, tội phạm máy tính và đe dọa chế độ quân chủ vẫn đang được xem xét truy tố hoặc xét xử. Ủy ban bầu cử cũng đang theo đuổi một cáo buộc tuyên bố rằng Thanathorn đã đóng góp nhiều hơn mức cho phép hợp pháp cho đảng mới nổi của mình.

Bất kỳ số lượng các cáo buộc và cáo buộc đó có thể dẫn đến sự giải thể của đảng và lệnh cấm vĩnh viễn của Thanathorn đối với chính trị và thậm chí có thể bị cầm tù. Đồng thời, việc loại bỏ họ bị coi là cáo buộc chính trị sẽ làm giảm uy tín và tính hợp pháp của việc khôi phục nền dân chủ do quân đội Thái Lan quản lý.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Asia Times, Thanathorn cho rằng ông và nhóm của mình là nạn nhân của một cuộc săn phù thủy chính trị do một cơ sở quân sự và bảo thủ đứng đầu nhằm tìm cách ngăn chặn xã hội của họ phi quân sự hóa và bảo vệ nền dân chủ khỏi các cuộc đảo chính trong tương lai.

Những người ủng hộ ông đã mô tả số lượng các vụ kiện được tổ chức chống lại Thanathorn và nhóm của ông là Luật pháp, một cách chơi chữ trong cuộc chiến tranh, nhằm mục đích làm tê liệt khả năng của Future Forward để điều động và xây dựng đòn bẩy để gây áp lực cho các thành viên của mình. vị trí đối đầu và chiến thuật.

Thanathorn nói với Asia Times trong một cuộc phỏng vấn trước phán quyết ngày hôm nay rằng đảng của ông đang trở nên nổi tiếng, đặc biệt là trong các cử tri trẻ tuổi, vì điều đó rất tốt trên chiến dịch thề sẽ thách thức quyền lực của quân đội. Điều đó đã được nhìn thấy trong một dự luật gần đây nhằm tìm cách chấm dứt sự bắt buộc của quân đội và bằng cách chiếu ánh sáng của quốc hội vào các cáo buộc lạm dụng quân sự.

Đảng của Thanathorn gần đây cũng đã bỏ phiếu chống lại một sắc lệnh khẩn cấp được thúc đẩy bởi chính phủ của Prayut để xếp hai đơn vị quân đội ưu tú vào vị trí bảo vệ cá nhân của quốc vương, một cuộc bỏ phiếu bất đồng của một số nhà ngoại giao và các nhà quan sát được coi là một thách thức đối với quyền lực của hoàng gia, một sự mạo hiểm liều lĩnh của nhà vua cho sự trung thành và ổn định.


Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đứng đầu chính phủ thông qua đảng Palang Pracharath liên kết của ông. Ảnh: Facebook
Chính phủ liên minh rộng rãi của Prayut hiện đang chuẩn bị cho các cuộc họp thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức vào tháng này tại Bangkok, một dịp các quan chức Thái Lan tận dụng để thông báo về các thông tin dân chủ được đổi mới của vương quốc với các nhà lãnh đạo thế giới tham dự.

Câu hỏi được đặt ra là liệu veneer dân chủ đó có đứng vững trước sự giám sát bên ngoài hay không, nếu cuối cùng Thanathorn và đảng của ông bị cấm, một kịch bản mà một số người đã đưa ra tương đồng với việc giải tán cưỡng bức nhà lãnh đạo Campuchia đối với Đảng Cứu hộ Quốc gia Campuchia (CNRP ).

Một nguồn tin ngoại giao có trụ sở tại Bangkok quen thuộc với tình huống này nói rằng Liên minh châu Âu (EU) đã nói rõ với các đối tác Thái Lan rằng các cuộc đàm phán cho một hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) có thể phức tạp hoặc bị đe dọa bởi sự đàn áp chính trị của Thanathorn và đảng của ông.

Thái Lan khao khát một thỏa thuận của EU để theo kịp với Việt Nam, nơi đang thu hút phần đầu tư lớn của khu vực rời Trung Quốc do cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ. FTA EU-Việt Nam, thông qua các đặc quyền và lợi thế thúc đẩy đầu tư, giúp Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư châu Âu, vào thời điểm nhiều người tìm cách chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và sang Đông Nam Á.

EU, Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc đều khen ngợi sự trở lại dân chủ danh nghĩa của Thái Lan sau cuộc thăm dò ngày 24 tháng 3, ngay cả khi kết quả cuối cùng đã khôi phục nhà sản xuất đảo chính Prayut trở lại thủ tướng. Các nhà ngoại giao tại thời điểm đó cho thấy sự gia tăng bất ngờ của Future Forward khi đảng đứng thứ ba trên một tấm vé chống quân sự công khai đã mang lại cho cuộc thăm dò một biện pháp mạnh mẽ về tính hợp pháp dân chủ, các nhà ngoại giao vào thời điểm đó.


Thanathorn Juangroongruangkit nói chuyện với giới truyền thông tại một buổi lễ bắt đầu quốc hội ở Bangkok trước lệnh cấm vào ngày 24 tháng 5 năm 2019. Ảnh: AFP qua Thai News Pix / Panumas Sanguanwong
Khi được hỏi trước phán quyết ngày hôm nay, ông dự đoán cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Mỹ và EU, sẽ phản ứng thế nào với lệnh cấm chính trị của đảng mình vì nhận thấy đó là lý do đáng ngờ nên ngay sau kết quả bầu cử đó, Thanathorn nói rằng ông không biết gì về tôi và hoàn toàn không biết.

Đây không phải là về Hoa Kỳ [hoặc EU], chúng ta đang nói về một cái gì đó rất chung chung, thì Than Thanathorn nói. Nếu một nền dân chủ hoặc nhân quyền không được bảo vệ, một khi mọi người coi đó là quyền, bạn có Thái Lan.

Bài học ở khắp mọi nơi trên thế giới là như nhau. Về cơ bản, một mối đe dọa đối với nền dân chủ ở bất cứ đâu là mối đe dọa đối với nền dân chủ ở khắp mọi nơi, ông nói, sáp cả về sự đăm chiêu và triết học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thanathorn, lãnh đạo đảng Tương lai dân chủ,

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết hôm nay (20/11) để tước lãnh đạo phe đối lập Thanathorn Juangroongruangkit về tư cách nghị viện c...