Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

hái Lan tìm cách xây dựng một chiến dịch tranh cử chiến tranh,

Khi Đảng Palang Pracharat (PPRP) liên kết với quân đội của Thái Lan tìm cách xây dựng một chiến dịch tranh cử chiến tranh, các nhà lãnh đạo của đảng đã tổ chức một bữa ăn tối kiểu Trung Quốc cho các đồng minh kinh doanh lớn gần nhất.

Các soirée đã thu hút một người thuộc giới thượng lưu kinh doanh Thái Lan, với đại diện danh sách A từ Charoen Pokphand (CP) Group, ThaiBev, King Power Group, Boonrawd Brewery, Central Group, trong số những người khác, ở các bảng hàng đầu, theo các báo cáo tại thời gian.

Bữa tiệc quyên góp được 62 triệu baht (22 triệu đô la Mỹ) cho các kho bạc của đảng mới, các khoản đóng góp của công ty mà Ủy ban bầu cử sau đó đã đưa ra phán quyết và không vi phạm các quy tắc hoặc quy định bầu cử.

Nhiều tháng sau, PPRP đã thách thức kỳ vọng bằng cách giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ biến vào ngày 24 tháng 3, trở lại với thủ tướng đảo chính Prayut Chan-ocha và trật tự ủng hộ ổn định của ông dưới hình thức một chính phủ liên minh được bầu.

Các nhà phê bình và nhà phân tích nói rằng, thúc đẩy không đồng đều năm quốc gia của Vương quốc - được biết đến rộng rãi như các gia tộc sáng lập đằng sau Tập đoàn CP, ThaiBev, Boonrawd, King Power và Tập đoàn Trung tâm - với chi phí độc quyền nhỏ hơn, ít kết nối hơn doanh nghiệp và doanh nhân.

Năm công ty này đã tăng trưởng sức mạnh và lợi nhuận trong nhiệm kỳ năm năm đầu tiên của nhà sản xuất đảo chính Prayut (2014-2019), với một số mở rộng mạnh mẽ sang các doanh nghiệp mới như phát triển bất động sản, trong khi các công ty khác như CP và Central Group mở rộng phạm vi của họ sang bán lẻ tỉnh .

Nhưng khi các tập đoàn lớn năm năm của Thái Lan phát triển và phát triển, các rủi ro liên quan đang gia tăng khi nền kinh tế chậm lại và các nhà phê bình đối lập ngày càng chỉ ra các công ty và các gia tộc sáng lập của họ là đồng lõa trong việc ngăn chặn sự chia rẽ giàu có và chính trị hóa của vương quốc.


Người sáng lập CP Group Dhanin Chearavanont phát biểu tại một hội nghị trong một bức ảnh tập tin. Ảnh: Facebook
Các nhượng bộ nhà nước và các hợp đồng vé lớn mới được cấp chắc chắn, mặc dù không có kết luận, đáng tin cậy đối với những lời chỉ trích, với một số nhà phê bình và nhà phân tích xem các thỏa thuận và đặc quyền như là sự hoàn trả cho các khoản quyên góp cho chiến dịch bầu cử của PPRP.

Các ví dụ, các nhà phê bình và các nhà phân tích nói, rất giàu và nhiều. Các yêu cầu bình luận của Asia Times cho hầu hết các công ty được đề cập trong báo cáo này đã không nhận được trả lời ngay lập tức.

Tập đoàn CP cho biết trong một email trả lời rằng: Trong gần một thế kỷ, CP Group đã đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế Thái Lan vì lợi ích của đất nước và người dân, kể cả trong các khoản đầu tư thâm dụng vốn mới vào 5G và đường sắt.

King Power, một trong những người ủng hộ hàng đầu của PPRP, đã độc quyền bán lẻ miễn thuế tại sân bay Suvarnabhumi chính của Bangkok được gia hạn và mở rộng tới ba sân bay lớn khác trong một thập kỷ, chỉ hai tháng sau cuộc bầu cử tháng ba nhưng trước khi liên minh lãnh đạo PPRP của Prayut là thậm chí ngồi.

Trong khi đó, một tập đoàn do Tập đoàn CP đứng đầu đã được trao vào tháng 10 một hợp đồng trị giá 7,5 tỷ USD để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 220 km nối ba sân bay trong và ngoài Bangkok, mặc dù thực tế là tập đoàn này không có kinh nghiệm trước đây về cơ sở hạ tầng chính -xây dựng.

Công ty viễn thông của CP Group, True, được các nhà phân tích thị trường và các nhà nghiên cứu độc lập xem là người thụ hưởng lớn nhất trong lệnh điều hành của Prayut vào tháng Tư, vài tuần sau cuộc bầu cử, kéo dài thêm 5 năm thời gian hoàn vốn của ba nhà khai thác viễn thông trên giấy phép 4G của họ.

ThaiBev và Boonrawd, các nhà độc quyền bia và rượu, được hưởng lợi từ thuế quan cao và ngày càng tăng của chính phủ đối với nhập khẩu bia và rượu vang, và các quy định sản xuất liên quan đến quy mô khác đã ngăn chặn sự bùng nổ bia thủ công toàn cầu do Thái Lan thực hiện.


Người sáng lập ThaiBev Charoen Sirivadhanabhakdi với những con voi trắng trong nền. Ảnh: Twitter
Nhìn rộng hơn, năm gia đình của người Hồi giáo nắm bắt mạnh mẽ các lĩnh vực kinh doanh, từ nông nghiệp đến rượu đến bán lẻ, và các quy định của nhà nước về việc thúc đẩy các vị trí thị trường đó, đã gây tranh cãi cho sự phát triển của 5,2 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ của vương quốc ( Doanh nghiệp nhỏ).

Điều đó phần nào, không còn nghi ngờ gì nữa, bởi vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái Lan bị thiếu vốn, với các ngân hàng lớn của đất nước thích cho vay một điều chắc chắn về các trò chơi lớn của Five năm năm qua được coi là các doanh nghiệp và doanh nhân quy mô nhỏ rủi ro hơn.

Ngân hàng SME chuyên dụng của nhà nước Thái Lan chỉ có 4.000-5.000 tài khoản cho vay trong số hàng triệu khách hàng tiềm năng; Trong khi đó, Bangkok Bank, công ty cho vay hàng đầu quốc gia và là một vị khách khác trong bữa tiệc gây quỹ của PPRP, gần đây tuyên bố họ đang kiềm chế cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ do rủi ro so với các khoản vay quy mô nhỏ hơn.

Nhưng sự tập trung quyền lực kinh tế của các nhóm lớn năm năm mang đến những rủi ro riêng. Một nhà phân tích tại một ngân hàng đầu tư toàn cầu tin rằng, nhóm 5 người lớn đã tăng trưởng quá lớn để thất bại, vì bất kỳ dấu hiệu khó khăn tài chính nào tại bất kỳ công ty nào cũng sẽ nhanh chóng làm tăng mối lo ngại của thị trường về rủi ro hệ thống trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong khi các ngân hàng của Thái Lan được quản lý chặt chẽ bởi Ngân hàng Thái Lan, ngân hàng trung ương, có rất ít hoặc không có sự giám sát nào đối với các hoạt động, đầu tư và quyết định đòn bẩy tài chính của các nhà đầu tư lớn.

Rủi ro đó, theo ông, đang gia tăng đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, với một số công ty lớn nhất định của năm mươi đã chuyển sang xây dựng nhà chung cư và phát triển bất động sản khác và góp phần vào một kế hoạch. Các báo cáo gần đây cho thấy có hơn 500.000 đơn vị nhà ở trống ở thủ đô.

Những người khác chỉ ra sự tham gia của nhóm năm năm lớn trong một sự mở rộng lớn về bán lẻ, cả ở Bangkok và thượng lưu, vào thời điểm đó, người tiêu dùng trung bình ở Thái Lan bị bội chi quá mức, với nợ hộ gia đình ở mức 79% GDP và tăng, tỷ lệ cao thứ hai ở châu Á .


Một trung tâm mua sắm của Central Group trong một bức ảnh tập tin: Ảnh: Twitter
Một cách rõ ràng hơn, các nhà phê bình tranh luận về sự thống trị kinh tế của nhóm năm năm lớn là cốt lõi của sự phân chia tài sản bướng bỉnh của đất nước, mà các biện pháp khác nhau đã tăng lên trong khi vụng trộm lớn năm năm phát triển mạnh dưới sự cai trị năm năm trước của Prayut.

Thanathorn Juangroongruangkit, lãnh đạo đảng Tương lai tương lai, nói với Asia Times trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 rằng, quá nhiều lĩnh vực kinh doanh của Thái Lan phải đối mặt với các cấu trúc độc quyền và độc quyền, giúp cho một vài gia đình có cơ hội tìm kiếm tiền thuê để tạo ra khối lượng tài sản khổng lồ .

Đọc cuộc phỏng vấn độc quyền gần đây của Asia Times với Thanathorn tại đây .

Ông nói rằng gia đình năm gia đình và các nhóm thủ đô khác của Thái Lan tích lũy tài sản thông qua các biện pháp thoái lui, cụ thể là bằng cách liên minh với những người nắm giữ quyền lực chính trị để đưa ra luật pháp và các quy định ngăn cản cạnh tranh và do đó mở đường cho sự hội nhập độc quyền của chuỗi cung ứng sản xuất.

Than Big (năm) tập đoàn nên đổi mới và sử dụng các sản phẩm của sự đổi mới để cạnh tranh với thế giới, ông Thanathorn, bản thân ông là tỷ phú của một công ty phụ tùng ô tô. Các công ty lớn không nên đánh cắp công việc và kinh doanh từ các công ty cấp hai và cấp ba.

Đảng Chuyển tiếp Tương lai của ông, trong đó tuyên bố đầu sỏ gây xôn xao trong tuyên ngôn của mình, đã tuyên bố sẽ tài trợ cho một dự luật trong quốc hội để thúc đẩy cạnh tranh nhiều hơn ở các thị trường rượu địa phương, một thách thức không nhỏ đối với sự độc quyền lâu dài của ThaiBev và Boonrawd.

(Vào ngày 11 tháng 12, trong một tình huống trớ trêu so sánh, Ủy ban bầu cử đã ra phán quyết giải tán Tương lai về việc vi phạm các quy tắc tài chính của chiến dịch bầu cử giới hạn số tiền mà một cá nhân có thể quyên góp. Tòa án Hiến pháp sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về phán quyết của EC.)


Thanathorn Juangroongruangkit tại Văn phòng Tổng chưởng lý tại Bangkok vào ngày 27 tháng 2 năm 2019. Ảnh: AFP / Lillian Suwanrumpha
Một phán quyết chống lại Future Forward, một số gợi ý, có thể làm lại các công ty và gia tộc mà nhóm của ông hiện đang nhắm mục tiêu một phần dưới danh nghĩa phân phối lại của cải.

Credit Suisse, một ngân hàng đầu tư, tuyên bố trong báo cáo tài sản toàn cầu được công bố vào cuối năm 2018 rằng Thái Lan là nền kinh tế không bình đẳng nhất trên thế giới. Báo cáo cho rằng 67% phần trăm của cải của quốc gia được nắm giữ bởi 1% dân số vào năm 2018, tăng nhanh từ mức 58% trong năm 2016.

Điều đó được thấy trong các bảng giàu có cá nhân. Gia tộc Chearavont của nhóm CP đứng đầu danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan của Forbes năm nay, với khối tài sản gia đình kết hợp là 29,5 tỷ USD. Gia đình Chirathivat của Tập đoàn Trung tâm đứng thứ hai với 21 tỷ đô la, trong khi người sáng lập ThaiBev Charoen Sirivadhanabhakdi đứng thứ tư với 16,2 tỷ đô la.

Ngân hàng Thế giới, trong khi đó, đã trích dẫn các biện pháp và báo cáo khác nhau cho thấy nghèo đói và bất bình đẳng trở nên tồi tệ hơn trong khi chính quyền của Prayut nắm quyền lực và sự giàu có và sức mạnh thị trường của gia đình đồng minh.

Tỷ lệ nghèo chính thức của Thái Lan đã tăng so với cùng kỳ năm 2016 lên khoảng 10% dân số, trong khi 40% dân số thấp nhất về mức độ giàu có cho thấy mức tiêu thụ và thu nhập trung bình của họ giảm từ 2015-2017 dưới sự cai trị của Prayut.

Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup, cũng được Ngân hàng Thế giới trích dẫn, cho thấy nhận thức về phúc lợi tài chính, mức sống và thu nhập đã trở nên tồi tệ hơn trong số tất cả người Thái bắt đầu vào năm 2016.

Chính phủ liên minh được bầu mới của Prayut tuyên bố ưu tiên giải quyết vấn đề phân chia tài sản và nâng đỡ người nghèo, chứng kiến ​​nhiều chính sách phát hành tiền mặt cho người già và thanh niên, và được công nhận rộng rãi là chương trình thẻ phúc lợi thiếu sót.


Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha lái xe ba bánh trên con đường chiến dịch ở Nakhon Ratchasima trước cuộc tổng tuyển cử ngày 24 tháng 3. Ảnh: AFP / Bản tin / Chính phủ Hoàng gia Thái Lan
Giống như thủ tướng dân túy bị đảo chính Thaksin Shinawatra, các chính sách của Prayut ưu tiên những gì các nhà phê bình và các nhà phân tích gọi là máy bay trực thăng kiếm tiền, mà rất ít để kích thích tăng trưởng bền vững và thậm chí ít giải quyết các vấn đề cơ cấu và pháp lý gây ra cho các doanh nghiệp lớn và gây bất lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một sáng kiến ​​thúc đẩy cạnh tranh thị trường, như với những nỗ lực nửa vời của chính quyền trước đây để san bằng các sân chơi công ty địa phương, đã không đạt được sức hút dưới chính phủ đảo chính của Prayut, trong khi các quy định ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ trong các lĩnh vực quan trọng nhất định không được làm dịu.

Người ta vẫn còn tranh cãi về việc bao nhiêu cuộc xung đột chính trị vẫn đang cố thủ của Thái Lan là cốt lõi của sự phân chia tài sản của quốc gia, và vấn đề đã được huy động cho các lợi ích chính trị đặc biệt như thế nào, khi phong trào cuối cùng của Thaksin bị che giấu.

Nhưng sự tập hợp của Thái Lan chậm lại, với mức tăng trưởng GDP sẽ giảm xuống dưới 3% trong năm nay và tùy thuộc vào hiệu quả của các biện pháp kích thích khác nhau có thể trượt xa hơn vào năm 2020, đang đặt các tuyên bố vì người nghèo của Prayut vào một bài kiểm tra chính trị cao.

Trong khi lợi nhuận của các nhóm lớn năm năm tăng trưởng khi nền kinh tế rộng lớn chậm lại, chính phủ PPRP sẽ ngày càng khó khăn hơn để xua tan những chỉ trích đối lập và những quan niệm phổ biến gia tăng, nó ủng hộ doanh nghiệp nhỏ, giàu nghèo.

Nếu và khi thực tế chính trị đó thu được tiền tệ rộng hơn, sự ổn định của chính phủ do PPRP của Prayut tuyên bố sẽ cung cấp cho các nhóm lớn năm năm và các công ty khác - cả trong bữa tiệc tối gây quỹ và trên con đường chiến dịch - có thể sớm bị hủy bỏ chi phí cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thanathorn, lãnh đạo đảng Tương lai dân chủ,

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết hôm nay (20/11) để tước lãnh đạo phe đối lập Thanathorn Juangroongruangkit về tư cách nghị viện c...